top of page

จักรพล จุฬา50- ID/Pulm/Ctit


"where there is a will,

there is a way "

ก้มหน้าก้มตาทำส่วนของเราให้ดีที่สุด

อย่าไปปัดแข้งปัดขาใคร

แล้วจะมีคนมาช่วยน้องเอง

Q: สวัสครับ แนะนำตัวเองหน่อยครับ

A: พี่ชื่อ จักรพล ศรีอรุณ จบจุฬา รุ่น 50 เรียน internal medicine ที่ Saint Joseph, Chicago ตอนนั้นมัน affiliate กับ Northwestern ตอนนี้กับเป็น saint Joseph/UIC จบแล้วมาเรียน Infectious disease fellowship ที่ U of South Florida, Tampa Florida ตอนเรียนพี่อยากทำ critical care fellowship ต่ออีกปีซึ่งมันทำได้ ( ที่ US เจอไม่เยอะ แต่ ที่ Canada น่ะเพียบ GI/critical care, Nephro/critical care etc) แต่ Program director ไม่ยอม คือจะให้พี่เรียน สามปีเป็น pulmo/critcal care บวกกับโปรแกรมไม่รับ H1 หรือ J1 พี่เลยจำเป็นต้องไปทำ waiver สามปี ที่เมืองข้างๆ ชื่อ St Petersburg แล้วพอได้กรีนการ์ดก็กลับมาสมัครเรียน pulmo/crit ตอนพี่เป็น fellow - 3 เขา ส่งพี่ไปเรียน Mycobacterium nonTB fellowship ที National Jewish Health, Denver CO ก่อนจบ ( มันน่าจะดีนะน้อง เพราะปกติใช้ 2 specialty ดู ID + pulmo ถ้าพี่ทำก็กินเองชงเองเลย)

ตอนนี้พี่ทำงานต่อที่เรียน อยู่ U of South Florida ควบ faculty ID + pulmo/CC

ว่างๆ พี่ชอบอยู่บ้าน เล่นกะลูก มีไปวิ่งบ้าง เมื่อก่อนเล่นแต่บาสเก็ตบอล เล่นจบเกือบจะเรียนไม่จบ แต่เล่นที่นี่สู้มันไม่ไหว

Q: ได้ยินว่าในอเมริกา มีไม่กี่คนที่จบ ID/Pulm/Crit พร้อมกัน อยากทราบว่าการเรียนจบ3 บอร์ดแบบนี้ ช่วยเพิ่มโอกาสในอาชีพอย่างไรครับ

A: อย่าทำตามเด็ดขาด ไม่ได้เพิ่มโอกาสในอาชีพหรอก เป็นความบ้าส่วนตัว พ่อแม่พี่น้องจะหาว่าน้องบ้า แฟนน้องจะบ่นตลอดสามปีที่เรียน

ทีนี้หางานตอนหางาน พี่ต้องเลือก คือ ถ้าจะไปทำ private practice พี่ต้องเลือกทำ ID, critica care หรือ pulmonary/critical care อย่างไดอย่างหนึ่ง (ค่า malpractice fee สามอย่างรวมกันนี่ ต่อให้ทำงานทั้ง 3 specialties รายได้ไม่คุ้ม แถม จะไม่มีคนมา cover เวรเลย เพราะมันหาไม่ได้น้อง ) ID/pulmonary มี 220 คน ใน US เขาพยายามจะตั้งสมาคมอยู่ ID/Pul/Crit นี่น้อยมาก

พี่เลือกที่จะทำงาน acadamic ต่อ จะหนักกว่าชาวบ้านเขาหน่อย เพราะทำอะไรได้เยอะกว่าคนอื่น เหนื่อยกว่าคนอื่นนะน้องแต่คนนักเีรยนกะคนไข้ได้ประโยชน์ สอนได้เยอะ ดูได้เยอะขึ้น ความมั่นใจเยอะขึ้น

Q: งานที่ทำตอนนี้เป็นแบบไหนครับ

A: ทำงาน รพ ศูนย์ 1000 เตียง ทีเป็น University based พี่ทำงานเป็น บล๊อก ( MICU, Non-medicine ICU, pulmonary floor consult อันใดอันหนึ่ง เป็นเวลา สามอาทิตย์ แล้ว ไป NTM clinic 1 อาทิตย์ แล้วก็ research week 1 อาทิตย์

Q: มีโรคอะไรที่สนใจเป็นพิเศษครับ

A: โรคติดเชื้อที่มันอยู่ในปอดนะ พี่เหมาหมด

Q: คนไข้ใน Florida ต่างกับที่อื่นไหมครับ

A: พี่ไม่แน่ใจ แต่เวลาบอกญาติที่เมืองไทยพี่จะเทียบ รพ พี่กะ รพ มหาราชโคราช แบบมีเทกระจาด แบบส่งมาตาย มันทำได้หมดนะน้อง Heart Lung Kidney transplant , burn unit, ECMO

ที่ต่างมากๆ กับที่บ้านเราและพี่ชอบมากคือ คืออยู่ที่นี่ไม่เสียเวลาไปบนถนนกะรถติด พี่มีโอกาสหัดเรียนเปียโนตอนอายุสามสิบกว่าๆ หัดวิ่งมาราธอนตอนจะสีสิบ ได้อยู่กับบ้าน อยู่กับครอบครัวมากกว่า

Q: พี่เป็นคนแรกที่เอา Dwight เข้าสู่การสอน CS ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยครับ

A: ภรรยาพี่ กะพี่ไปเรียนกะ dwight ที่ Inlingual ตอนนั้นเรียนที่สถาบันเลย่ เขาน่ารักนะมาก ตั้งใจสอน อยากช่วย แต่เขาไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการสอบ มีไปพาฝรั่งคนอื่นมาให้เป็นคนไข้ แล้วเขานั่งดูและวิจารณ์ สนิทจนกลายเป็นเพื่อนกัน จำได้ตอนบินไปสอบ เขาแซวพี่สองคนว่า ถ้าสอบตกเดี๋ยวจะคืนเงินให้ 20%

พอสอบมามันก็ผ่านทั้งคู่ พี่เลยเขียนชือเขาไว้ใน แนะแนวไปเรียนต่อ ที่เขียนไว้นานนนนนนแล้ว รุ่นน้องๆคงไปเจอชื่อเขาจากในนั้น

จริงๆคนแรกที่สอนแบบนี้คือ Bob แต่เพื่อนรุ่นพี่ที่เรียนคนสุดท้าย มันเห็นแก่ตัวโกหกว่า Bob กลับอเมริกาไปแล้ว Dwight เลยดังเลย

Q: พี่ต้องเทรนไปด้วยและเลี้ยงลูกสองคนไปด้วย ไม่ทราบว่าจัดสรรเวลายังไงครับ

A: ไม่แนะนำน้อง เสียเวลาและโอกาสที่อยู่กะลูกไปเยอะมาก เวลาตอนนั้นกลับมาไม่ได้แล้ว เวลาที่ลูกสองสามขวบนี่โคตรน่ารักเลย ผ่านแล้วผ่านเลย ตอนนั้นต้องไปรับอยู่เวรเพิ่ม หาตังค์มาผ่อนบ้านผ่อนรถ พี่ได้นอนบ้านน้อยมาก เวลากลับบ้านทีก็นอนพักซะเยอะ

Q: สุดท้ายนี้มีอะไรฝากถึงน้องๆ ที่อยากมาเทรนในเอมริกาบ้างครับ

A: พยายาม สั้นๆ พยายาม พี่ เองก็ยังงง ว่ามาถึงตรงนี้ได้ยังไง ตอนเรียนจบหมอจุฬาแฟนพี่เรียนเก่งมาก ประมาณที่สามจากข้างบนของรุ่นได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ส่วนพี่นี่ตอนจบเกรดที่สี่จากข้างล่าง ได้เป็นเกียรติที่จบมาได้ ภาษาก็ค่อนข้างแย่ แต่โชคดีพี่ได้ อจ หลายๆท่านช่วย คุณแม่เห็นด้วย บวกกับความพยายามและความอดทนที่พี่มีเยอะ

ขอให้น้องๆ วางแผนดีๆ มันมีทางไป มันต้องมี พี่มาได้ น้องๆ ต้องมาได้ ขึ้นกับน้องจะพยายามเท่านั้นเอง น้องอาจจะใช้เวลามากกว่าเพื่อนที่จะได้มาเทรนที่นี่ คนเราเก่งไม่เท่ากัน แต่ได้เวลามาเท่ากัน อจ สุนทร Ped cardio ที่ชิคาโก้ เคยบอกพี่สองคนไว้ "where there is a will, there is a way " ก้มหน้าก้มตาทำส่วนของเราให้ดีที่สุด อย่าไปปัดแข้งปัดขาใครเหมือนเพื่อนพี่ แล้วจะมีคนมาช่วยน้องเอง ถ้าน้องน่าช่วย


RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
No tags yet.
bottom of page