top of page

Transplant Nephrology Fellow - เอี๋ยม CU 57


"เคล็ดลับในการทำ research

มีสิ่งสำคัญ 3 อย่างคือ

ความรักในการเขียน

ทักษะทางด้านวิจัย และ Team"

Q: แนะนำตัวเองหน่อยครับผม

A: ชื่อ เอี๋ยม ครับ จบแพทย์จุฬารุ่น 57 ผมมาทำ internal medicine residency training ที่ Bassett Medical Center ที่ Cooperstown, NY เข้า Bassett ด้วยแรงจูงใจว่าตอนนั้นรู้แล้วว่าอยากเรียนอายุรกรรมโรคไต และได้สัมภาษณ์กับ Dr. William LeCates ซึ่งเป็น Program Director ณ ขณะนั้น ซึ่งเป็นหมอโรคไต และทำให้เราเชื่อมั่นได้ว่าเราสามารถเป็นหมอที่ดี และสามารถสานฝันของเราเป็นจริงได้ด้วยคำแนะนำและช่วยเหลือจากอาจารย์หลายๆท่าน ซึ่งก็เป็นเรื่องจริง ผมได้รับความช่วยเหลือและแนะนำอย่างมากจาก อาจารย์ โดยเฉพาะ Dr.Knight และ Dr.Eldred และเพื่อนๆหลายคนไทยในโปรแกรม หลังจากนั้นผมก็ได้เข้าเรียน Nephrology Fellowship ที่ Mayo Clinic, Rochester, Minnesota.

Q: การเรียนที่ Mayo Clinic ต่างกับtrain ที่อื่นยังไงครับ

A: Mayo Clinic ถือว่าเป็นองค์กรทางการแพทย์ขนาดใหญ่และมีอาจารย์หลายท่านที่ถือได้ว่าเป็นผู้นำทางการแพทย์ ผู้คนที่นี่ใจดีและเป็นมิตรโดยที่ว่า คนใน Midwest ส่วนใหญ่ก็ใจดีอยู่แล้ว แต่ที่ Mayo Clinic เค้ามีหลักการว่า "The needs of the patient come first" ดังนั้นบุคลากรทุกคนช่วยเหลือกันอย่างดีเพื่อรักษาคนไข้ จนเรารู้สึกว่าเราทำงานเป็นทีมเพื่อผลประโยชน์ของคนไข้ ถึงแม้ว่า Rochester จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่คนไข้หลากหลาย เดินทางมาจากทั่วประเทศ และทั่วโลก ได้เห็นโรคที่หลากหลาย นอกจาก Patient Care แล้ว Mayo ยังเน้นเรื่อง Research and Education ตามสัญลักษณ์ของ Mayo Clinic "three Mayo Shields"

ส่วนใหญ่ที่ Mayo การ training บาง subspecialty จะใ้ชเวลาเรียนมากกว่าที่อื่น เช่น Nephrology ที่ผมเรียน เรียน 3 ปี แทนที่จะเรียน 2 ปี เหมือนที่อื่นๆ 1ปีที่เพิ่มมา Mayo สนับสนุน และออกค่าเรียน Diploma of Clinical and Translational Science ให้ผมทั้งหมด และ สนับสนุนให้ผมทำงานวิจัยที่ผมสนใจกับอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านนั้นๆ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.mayo.edu/people/wisit-cheungpasitporn-md

Q: ได้ยินมาว่าทำรีเสิชเยอะมากตอนนี้มีกี่ Publications แล้วครับ

A: ผมต้องเกริ่นก่อนเลยว่า ตัวผมเอง research background ไม่ได้ดีมากก่อนเรียน fellowship แต่เป็นคนที่ชอบเขียน และ update ความรู้ใหม่ๆ ตอนเรียน Residency training ก็เริ่มจากการเขียน case report, reviews, imaging หรือ online websites และเข้า Mayo ได้นอกจากด้วยคำแนะนำของอาจารย์ที่ดีแล้ว ก็มาจากสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ที่รวมๆกัน จนอาจารย์ที่นี่เห็นความตั้งใจ ตอนผมเข้ามา Mayo ผมโชคดีได้เรียนการทำงานวิจัยอย่างจริงจังเหมือนที่ได้กล่าวไว้ และผมต้องบอกไว้เลยว่า คนเราถ้าจะทำอะไรได้ดีนั้น ต้องมี Team และเพื่อนฝูงที่ดีและช่วยเหลือกันทำงาน ผมได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนๆและรุ่นน้องขณะที่มา Mayo เช่น แป๊ะ Patompong, เจ Wonngarm, แพท Narat และโดยเฉพาะ น้องเข็ม Charat

ถ้าสนใจเพิ่มเติมเรื่อง Publications ของผม สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/?term=cheungpasitporn

และ https://www.researchgate.net/profile/Wisit_Cheungpasitporn

Q: สนใจเรื่องไหนเป็นพิเศษครับ

A: Acute Kidney Injury, Transplantation, Glomerulonephritis, Electrolytes, Kidney Stones

ผมกำลังศึกษาต่อที่ Mayo อีก 1 ปี ในสาขา Kidney Transplantation

Q: มีเทคนิคเคล็ดลับอย่างไรในการผลิต ผลงานดีมีคุณภาพในเวลาสั้นๆ แบบนี้ครับ

A: เหมือนที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้น สำหรับตัวผมเอง สิ่งสำคัญ 3 อย่างคือ ความรักในการเขียน ทักษะทางด้านวิจัย และ Team ครับ

Q: อยากรู้ว่าที่ผ่านมาได้รางวัลจำนวนหนึ่ง มีอะไรบ้างแล้วแต่ละอันคืออะไรครับ

A: ปีที่ผ่านมา 2016 ถือว่า เป็นปีที่ผมได้รับเกียรติ์อย่างสูง ผมได้ตำแหน่ง Assistant Professor of Medicine จาก Mayo Clinic College of Medicine ในขณะที่กำลังเรียน Nephrology Fellowship และหลังจากนั้น ได้รับ 3 รางวัล ได้แก่

1. The 2016 Donald C. Balfour Research Award รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://alumniassociation.mayo.edu/people/awards/donald-c-balfour-mayo-clinic-alumni-association-research-award/

รางวัลนี่สำหรับ outstanding research as a junior scientist whose primary training is in a clinical field.

2. The 2016 William H. J. Summerskill Award รางวัลนี้สำหรับ outstanding achievement in research

for a clinical fellow at Mayo Clinic, Rochester, Minnesota

3. Fellow Research Award 2016 จาก Division of Nephrology and Hypertension, Mayo Clinic, Rochester, Minnesota

Q:. วางแผนอนาคตระยะสั้นและระยะยาวยังไงครับ

A: ตอนนี้กำลังจะเรียนต่อ Kidney Transplantation ที่ Mayo Clinic ครับ แล้วหลังจากนั้นอยากหาประสบการณ์การทำงานทั้ง Nephrology และ Transplantation งานวิจัย แผนระยะยาวคงต้องคิดให้ได้ Balance ระหว่างการได้ทำในสิ่งที่ตนรัก และอีกเง่หนึ่งคือสุขภาพของพ่อแม่

Q: . มีแฟนหรือยังครับ ใครเอ่ย?

A: "ณ ขณะนี้" สถานะผมยังโสดครับ แต่ Blog นี้ไม่ใช่ Blog หาคู่หนิ?

ขอบคุณคุณเอี๋ยมมากครับ :)


RECENT POSTS:
SEARCH BY TAGS:
No tags yet.
bottom of page